Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

Ảnh cưới thời xưa của vợ chồng Văn Hiệp

Đám cưới của 'ông trưởng thôn' và bà Kim Dung vào năm 1972 được tổ chức tại Nhà hát Lớn với 400 tấmthiệp cưới.

Sau khi Văn Hiệp mất, chuyện tình đẹp thời trẻ của ông và vợ đã được hé lộ với công chúng. Bà Kim Dung, vợ cố nghệ sĩ đã đồng ý choNgoisao.netđăng tải những bức ảnh cưới ngày xưa. Bà kể, hôm lên xe hoa, vì Văn Hiệp là diễn viên kịch, rất khéo tay nên trước giờ rước dâu, ông còn trang điểm cho bà thật xinh đẹp.

Đám cưới của hai người diễn ra vào năm 1972, sau mối tình 10 năm qua những cánh thư khi bà sang Đức học Thiếu sinh quân, còn ông ở Việt Nam, bắt đầu bước chân vào nghiệp diễn. Bà Kim Dung vẫn nhớ rõ hai câu đối dán hai bên cửa hôm làm cô dâu "Con hoang của thời đại - Lấy dị dạng của Thủ đô". Bà bảo, ngày ấy, bà nghịch ngợm, còn Văn Hiệp thì hiền từ, đẹp trai.

Bố bà Kim Dung ban đầu không đồng ý cho con gái lấy Văn Hiệp vì sợ giới nghệ sĩ không chung tình. Ông bắt Văn Hiệp chuẩn bị 400 tấm thiệp cưới để ông mời họ hàng, bạn bè.

Ngày cưới, Văn Hiệp bảnh bao trong bộ vest Tây, còn bà Kim Dung dịu dàng trong áo dài trắng, mái tóc ngắn xoăn nhẹ có cài hoa hồng.

Gần một năm sau hôn lễ, vợ chồng Văn Hiệp đã có trái ngọt khi anh Thắng, con trai đầu lòng chào đời. Sau đó vài năm, chị Vân, con gái thứ hai cũng ra đời trong niềm hạnh phúc của gia đình nội, ngoại.

Thế nhưng, vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn lúc bấy giờ, bà Kim Dung đã sang Đức làm phiên dịch viên, còn Văn Hiệp ở nhà một mình nuôi hai con nhỏ. Cuối năm 1989, sau vài năm làm việc ở nước ngoài, bà Kim Dung về nước với số tiền tích cóp cùng chồng mua căn nhà. Cuộc sống khốn khó đấu đeo bám họ nên bà buộc phải đi xuất khẩu lao động lần nữa.

Bị người ta lừa đến mức phải vào trại tị nạn, bà Kim Dung không còn cách nào khác là bằng lòng tị nạn, nhập quốc tịch Đức để có cơ hội đi làm, kiếm tiền, hàng tháng gửi về chồng và hai con. Hơn 20 năm bà sống lầm lũi một mình, thiếu thốn tình cảm nơi xứ người. Văn Hiệp cũng đau đáu nỗi buồn bởi không có vợ ở bên và phải tự lực chăm nom, nuôi dạy 2 người con lớn khôn, trưởng thành.

Giờ đây, Văn Hiệp đã về nơi chín suối trong sự tiếc thương của đông đảo khán giả. Dù đã ra đi nhưng hình ảnh "ông trưởng thôn" với câu nói bất hủ "Xét một cách toàn diện" thì vẫn còn đọng lại trong tâm trí của hàng triệu người hâm mộ.

Đằng sau bức ảnh thời trẻ, cố nghệ sĩ còn để lại những dòng lưu bút về nghề diễn vào ngày 28/9/1965: "Ngưỡng cửa thân yêu đưa tôi vào cuộc đời nghệ thuật: Ngõ ngách, ngoằn ngoèo, phóng túng, tự do, nghiêm khắc, giản dị, hồn nhiên, hiểu đời... Trăm ngàn mâu thuẫn. Trăm ngàn chấm hỏi".

Những tấm ảnh kỷ niệm thời xưa của vợ chồng Văn Hiệp đều được bà Kim Dung lưu giữ cẩn thận trong những cuốn album đã ngả màu thời gian.

Quỳnh Như

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét